PEAQ สูตรลับคอนเทนต์ที่
คนโซเชียลต้องการ

3 JUNE 2018

158 k

SHARE

PEAQ สูตรลับคอนเทนต์ที่คนโซเชียลต้องการ SpringboardGun เชื่อมั่นในการใช้ Creativity เพื่อสร้างคอนเทนต์ให้เกิด Conversation พูดถึงแบรนด์ของเราบนโลกออนไลน์ Creativity
ที่สื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายของเราไม่ว่าคอนเทนต์จะมีเป็น รูปแบบใด ข้อความ , บทความ , รูปภาพ , คลิปวิดีโอ ฯลฯ แต่เนื้อหา แบบใดละ ที่คนโซเชียลทั้งหลายต้องการเห็น

จากประสบการณ์ของบริษัทในเครือข่าย CJ WORX ที่ SpringboardGun นำมาผสมผสานกับแคมเปญต่างๆ ทำให้รู้ว่า PEAQ คือ สูตรลับคอนเทนต์ที่คนโซเชียลอยากเห็น

1. Positive Thinking (มุมมองเชิงบวก) สร้างคอนเทนต์ที่ทำให้รู้สึกที่ดูแล้ว Feel Good ไม่ว่าจะเป็นเรื่องแรงบันดาลใจ หรือแนวความคิดเชิงบวก หรือสิ่งทำให้รู้สึกดี มีแรง มีพลังขับเคลื่อนชีวิต หรือมีอารมณ์ร่วมในความรู้สึกเชิงบวก ฯลฯ
2. Entertainment Value (คุณค่าทางความรื่นรมย์) คอนเทนต์ที่ให้ความสนุกสนาน ความบันเทิงใจในแง่มุมต่างๆ แต่สุดท้ายต้องตอบโจทย์ให้ได้ว่า หลังจากเสพคอนเทนต์ของแบรนด์ที่ เรานำเสนอแล้วกลุ่มเป้าหมาย
จะได้อะไรจากคอนเทนต์ของเรา

3 Authentic ต้องมีความเป็นของแท้ ของจริง และจริงใจกับผู้บริโภคด้วย ไม่ใช่แค่การขายของ เพราะคนไม่ชอบการหลอกลวงโดยเฉพาะบนออนไลน์ ถ้าเราจริงใจให้กับผู้บริโภค ผู้บริโภคจะให้ความชื่นชม
4 Quality Content คุณภาพของคอนเทนต์ ที่ผู้บริโภคจะได้รับ ซึ่งไม่ใช่เรื่องของราคา ว่าการถ่ายทำด้วย งบประมาณมากมาย หรือใช้นักแสดงค่าตัวแพง แต่เป็นคุณภาพของชิ้นงานมากกว่าว่า ต้องการสื่อสารกับผู้คนแล้วเข้าใจหรือไม่

สิ่งที่คิดว่ายากสุดคือ การคุมคุณภาพ เพราะต้องใช้ประสบการณ์ในการคุม คุณภาพของชิ้นงาน ที่ลองทำจนรู้จนมีประสบการณ์นำมาปรับใช้กับ แต่ละคอนเทนต์ที่จะสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย เพราะการทำดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง นอกจากจะต้องเป็นผู้มีทักษะที่หลากหลายพร้อมๆกัน เราก็ต้องเอาตัวเข้าไปอยู่ในแพลตฟอร์มต่างๆเหล่านั้นด้วย จากนั้นก็วิเคราะห์ และตั้งคำถามกับสิ่งที่เห็นว่า ทำไมโพสต์นี้คนถึงกดไลค์เยอะ ถึงคอมเมนต์กันแยะ และนำบทเรียนนั้นมาทดลองกับแบรนด์ของตัวเอง และวิเคราะห์ถึงการขั้นตอนการทำให้โพสต์เหล่านั้นประสบความสำเร็จด้วย

เจ้าของธุรกิจต้องลองผิดลองถูกในแต่ละแบบ ว่าแบบไหนทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น ทดลองเรื่อง Topic , Emotional อะไรที่เป็นปัจจัยที่ดีต่อยอดขาย เป็นการเรียนรู้ใน แต่ละวันที่เรียนรู้ไปเรื่อยๆ ทำการทดลองไม่สิ้นสุด
เพื่อหาจุดที่สร้าง Impact ที่สุด

แต่บางครั้งการเรื่องของธุรกิจไม่สามารถเสียเวลาและงบประมาณในการลองผิดลอง ถูกได้มากนัก การมีที่ปรึกษามีเพื่อนคู่คิดที่ดี วางแผนไปสู่เป้าหมายที่ดี ก็ย่อมดีกว่าลองผิดลองถูก และเรียนรู้กันใหม่ ทั้งที่เราเรียนรู้ประสบการณ์
จากคนอื่นได้เหมือนกัน

SHARE