ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง...ความถี่และมุมมองที่หลากหลาย
สามารถสร้างยอดขาย

15 JUNE 2018

158 k

SHARE

หมดยุคการโฆษณาด้วยการใช้เนื้อหาเดิมๆ เผยแพร่ซ้ำๆ หวังให้คนจำได้ ผ่านการเห็นโฆษณา 3 ครั้ง 7 ครั้ง หรือในออนไลน์หากอยากสร้างการจดจำ น่าจะต้องตอกย้ำซ้ำๆมากถึง 9 ครั้ง
แต่ในยุคที่ผู้บริโภคปฏิเสธได้เพียงปลายนิ้วสไลด์หนี การที่จะเห็นอะไรเดิมๆ ซ้ำๆ ผ่านสื่อช่องทางเดิมๆที่เคยเห็นแล้ว ดูเป็นการยากที่จะให้เกิดการจดจำแบบไม่รู้สึก ยัดเยียด หรือมีความรู้สึกดีไปกับการเสพคอนเทนต์ซ้ำๆเหล่านั้นด้วย

สิ่งที่ SpringboardGun นำบทเรียนจากบริษัทในเครือ CJ WORX ที่ดูแลธุรกิจให้พิชิตเป้าหมายมาแล้วมากกว่า 200 แบรนด์ ทำให้ตกผลึกประสบการณ์การสื่อสารการตลาดและโฆษณาว่า... การทำดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งในยุคนี้ อาจไม่ใช่พึ่งพาเพียงแค่ Frequency หรือ การสร้างความถี่ ซ้ำๆย้ำๆ เพื่อหวังให้ผู้บริโภคจดจำและรู้จักในแบรนด์เท่านั้น เรียกว่าไม่เพียงพอต่อการนำไปสู่การสร้าง Demand หรือความต้องการสินค้า และบริการ และไม่สามารถจบด้วยการสร้างยอดขายด้วยซ้ำ

แต่ควรต้องเพิ่มเติมในส่วนของ Message ในมุมมองที่หลากหลายและแตกต่าง ให้กระจายอยู่รายล้อมผู้บริโภคทั้งออฟไลน์และออนไลน์ โดยเฉพาะสื่อ ที่พวกเขาใช้ในชีวิตประจำวันอย่าง Facebook , Google , Youtube , Instagram , Twitter ฯลฯ โดยทั้งหมดอยู่ภายในคอนเซปเดียวกัน

เพราะไม่ว่าผู้บริโภคจะเข้าไปใช้โซเชียลเน็ตเวิร์คช่องทางใด ก็จะเจอแบรนด์ของเรา สื่อสารในมุมที่ต่างกัน เพื่อที่จะให้เนื้อหาโดนใจ ผู้บริโภคด้วย Insight ที่นำเสนอหลายๆแง่มุม และบอกว่า ตอบโจทย์กับชีวิตพวกเขาอย่างไร และกระตุ้นความต้องการสินค้าและบริการเหล่านี้ด้วย

“เปิดทีวีดูเจอโฆษณา TVC มาถึงรถไฟฟ้าเจอจอทีวีเจอ โฆษณาอีกแบบที่ยาวกว่าใน อีกแง่มุม ตอนเข้ามือถือพบว่า เพจที่ติดตามอยู่ได้รีวิวแบรนด์นี้ ในสิ่งที่เราเองก็สงสัย จากนั้นเข้าอินสตาแกรมก็พบว่า ภาพสวยๆจากแบรนด์นี้ที่ดึงดูดสายตาให้ต้อง กดไลค์ หรือเข้ายูทูปก็พบ บล็อกเกอร์อธิบายวิธีการใช้อย่างละเอียด เปรียบเทียบข้อดีข้อเสียกับยี่ห้ออื่น”

ทั้งหมดกลายเป็น Consumer Journey ที่พยายามสนับสนุนให้แบรนด์เข้ายึดครองพื้นที่ในมุมที่ไม่น่าเบื่อ มีจุดที่โดนใจเกี่ยวข้องกับผู้บริโภค และตอบโจทย์พวกเขาเหล่านั้น ทำให้ไม่เกิดการต่อต้านการรับรู้โฆษณาจากผู้บริโภค จนเมื่อพวกเขามีสถานการณ์ที่ต้องการ ใช้สินค้าและบริการ จะนึกถึงแบรนด์ของเราขึ้นมา และเกิดความต้องการ จนนำไปสู่การซื้อสินค้าและบริการในที่สุด

นี่คือ เทรนด์ของดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งในยุคปัจจุบัน“Frequency + Different Message ในหลาย Platform = การกระตุ้น Demand และนำสู่ยอดขาย” และกลายเป็นสูตรการ ทำดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งในยุคนี้ที่จะพิชิตเป้าหมายทางธุรกิจ ซึ่ง SpringboardGun มีแนวคิดในการติดสปริงให้ธุรกิจคุณแบบนี้เช่นกัน

เพราะเราเข้าใจดีว่า ภายใต้แคมเปญเดียวกัน การสื่อสารในหลากหลายแง่มุม Message ผ่านช่องทางที่แตกต่างกัน ผู้บริโภคที่เข้าแต่ละสื่อ ย่อมมีความต้องการที่หลากหลาย

อาทิ แบรนด์หนึ่ง ผู้บริโภคเข้าไปในอินสตราแกรม อยากดูว่าภาพลักษณ์ว่าสวยดึงดูดแค่ไหน เพราะในไอจี ขายภาพเป็นหลัก แต่ถ้าเป็นในเฟซบุ๊ก ผู้บริโภคอยากได้ความเห็นจากคนรอบข้างว่า เคยใช้แบรนด์นี้หรือยัง ใช้แล้วเป็นยังไง มีคำแนะนำอย่างไรกันบ้าง ขณะเดียวกันถ้าเป็นแฟนเพจที่ติดตามก็อยากได้คำแนะนำที่น่าเชื่อเฉพาะด้าน หรือการเปรียบเทียบ รีวิวสินค้าเหล่านั้นประกอบการตัดสินใจ ดังนั้นความเข้าใจในตัวผู้บริโภคที่เข้าใช้ในแต่ละPlatform ก็เป็นสิ่งที่สำคัญ นอกจากมุมที่หลากหลาย Message ที่แตกต่างแล้ว ยังต้องให้สอดคล้องกับช่องทางที่จะไปนำเสนอให้เข้า
ถึงกลุ่มเป้าหมายด้วยเช่นกัน

เพราะผู้บริโภคไม่ได้ต่อต้านโฆษณา หากโฆษณานั้นให้ประโยชน์ หรือทำหน้าที่ Solution Provider ให้กับพวกเขามากกว่า การยัดเยียดเนื้อหาโฆษณาที่ไม่เกี่ยวข้องกับพวกเขาเลย

SHARE

RELATED
BLOG