5 คุณสมบัติ Partner
ทางธุรกิจ SME
ด้านดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง

2 JUNE 2018

158 k

SHARE

“ซื้อโฆษณาในเฟซบุ๊กไป หมดเงินไปหลายแล้ว ก็ยังไม่มียอดขายเข้ามาเลย” “เคยให้บริษัทด้านดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งช่วยดูแลเรื่องการโฆษณาในออนไลน์ หมดงบประมาณไปเยอะอยู่ ก็บูมแค่ช่วงแรกแล้วก็
สุดท้ายก็เงียบเหมือนเดิมไม่มีอะไรต่อยอดอีกได้เลย” “ทำโฆษณาออนไลน์ ทำดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งไปครั้งนึงแล้ว ถึงตอนนี้ยังเงียบอยู่เลย จำเป็นต้องทำต่อไปหรือ”“ตอนทำเเคมเปญก็มียอดขายเข้ามา แต่หลังจากนั้นก็เงียบอีกทำไงต่อดีละ"

อีกมากมายหลากหลายประสบการณ์ที่เจ้าของธุรกิจ SME หลายคนล้วนประสบการณ์กันมาทั้งสิ้น ทั้งการลองผิดลองถูก หรือการเจอที่ปรึกษาแบบไม่ใช่ “มืออาชีพตัวจริง” ฝันร้ายของ SME จึงเกิดขึ้น เพราะงบด้านการตลาดที่ตั้งไว้หมด แต่ ยอดขายไม่ขยับ แถมองค์ความรู้หรือบทเรียนทางการตลาดอะไรนำไปต่อ ยอดธุรกิจ ก็แทบไม่กระดิกเพิ่มจากเดิม จึงเหมารวมไปว่า การทำการตลาดออนไลน์เป็นเรื่องยาก และไม่ได้ผลเหมือนคนอื่นเค้า...

แต่จริงๆแล้ว การมองหา Partner ทางธุรกิจที่ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง และทำให้ ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป
SpringboardGun ขอแนะนำคุณสมบัติของ คู่หูทางธุรกิจ ที่จะพาคุณไปพิชิต เป้าหมายร่วมกันที่ดีเป็นอย่างไร...

1 หา PARTNER มีประสบการณ์มากพอ กว่าจะมีเป็น Partner ที่แนะนำธุรกิจ ก็ย่อมมีประสบการณ์ในด้านดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง มากในระดับหนึ่ง อาจหาข้อมูลจากผลงานที่ได้รับรางวัล หรือการันตีจากหน่วยงานต่างๆ ยิ่งถ้าเป็นหน่วยงานระดับโลก ยิ่งถือว่า ผ่านการตรวจพิสูจน์ผลงานมาในระดับนึงแล้ว ทำให้เบาใจว่า อย่างน้อยประสบการณ์ที่มีจะนำพาธุรกิจของเราไปถูกทิศถูกทาง
2 เป็นเพื่อนคู่คิดมากกว่าบริษัทผลิตโฆษณารายแคมเปญ การทำดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งไม่ใช่แค่ทำครั้งเดียวและจบ หรือทำรายแคมเปญช่วงละ1-3 เดือนแล้วแยกย้าย เพราะแต่ละแบรนด์เริ่มไม่เท่ากัน บางคนมีผู้คนรู้จักอยู่แล้ว แต่บางรายต้องเริ่มให้เกิดการรับรู้ว่ามีแบรนด์เราเสียก่อน ขั้นต่อไปเมื่อรู้จักแบรนด์เราแล้ว ก็จำเป็นต้องให้กลุ่มเป้าหมายเกิดการใช้ต่อเนื่อง ซื้อซ้ำ จนกลายเป็นแฟนพันธุ์แท้ของแบรนด์ไปในที่สุด

“ดังนั้นจึงเป็นการเน้นในระยะยาว ไม่ใช่มุ่งเน้นแค่การสร้างการรับรู้ยอดขายในแคมเปญนี้ได้แล้ว ก็จบกันไป รวมถึงไม่มีบทเรียนหรือองค์ความรู้ให้ กับเจ้าของธุรกิจนำไปพัฒนาต่อยอดธุรกิจใน ระยะยาวได้ เพราะสถานการณ์การตลาดที่เปลี่ยนแปลงเสมอ องค์ความรู้ก็เปลี่ยนไปเช่นกัน บทเรียนในอดีต อาจไม่สามารถใช้กับในอนาคตที่ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปแล้วได้เสมอไป”

3 SET ZERO ด้วย Business Plan ร่วมกันก่อน ก่อนที่จะร่วมพิชิตเป้าหมายร่วมกันทางธุรกิจ ต้องมีการปรับความเข้าใจกันระหว่างเจ้าของธุรกิจ กับPARTNER ที่เข้ามาสนับสนุนด้านดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง ถึงสถานการณ์ของแบรนด์เองและคู่แข่ง กลุ่มเป้าหมายที่ถูกต้องและวัตถุประสงค์ที่กำลังมุ่ง หน้าไป ในรูปแบบของ Business Plan เพื่อวางแผนการตลาดที่ตอบโจทย์ลูกค้าไปในทิศทางเดียวกัน
4 ยิงนัดแรกด้วย AWARENESS เพื่อให้ได้ “ข้อมูลเชิงการตลาด แม้ว่าแบรนด์จะเป็นที่รู้จักอยู่บ้างแล้ว นั่นหมายถึงการสร้างแคมเปญอาจไม่ใช่ แค่ครั้งเดียว เพราะข้อมูลทางการตลาดที่แบรนด์มีอยู่นั้น มีประโยชน์มากพอต่อการต่อยอดพัฒนาแบรนด์ในอนาคตหรือไม่ การมีข้อมูล ทางการตลาดที่มาก ย่อมหมายถึงการรู้จักกลุ่มเป้าหมายเรามากขึ้น ยิ่งมีข้อมูลมากยิ่งทำให้เกิดความแม่นยำในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น หรือได้ลูกค้ารายใหม่เพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน ดังนั้นการโฆษณาออนไลน์ชิ้นแรกที่ออกไปสู่กลุ่มเป้าหมายคือ การสร้างเก็บ DATA ที่เป็น “ข้อมูลเชิงการตลาด” เรียกว่าสมบัติล้ำค่าคู่ธุรกิจนั้นๆเลยทีเดียว เพราะสามารถนำไปทำการตลาดออนไลน์ในช่วงต่อๆไป

“เจ้าของธุรกิจ SME หลายคนมักท้อกับสถานการณ์นี้ว่า ทำโฆษณาไปแล้วทำไม ยอดขายยังไม่ดี ยังต้องทำโฆษณาต่อไปอีกหรืออย่างไร แต่จริงๆ แบรนด์กำลังได้ DATA ที่มีความสำคัญ กับธุรกิจอย่างมาก สำหรับวางแผนทำการตลาด และยิ่งมี PARTNER ที่มากประสบการณ์ นำข้อมูลเหล่า นี้ไปประมวลผล จะยิ่งทำให้ธุรกิจพิชิตเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วขึ้น ประหยัดทั้งงบประมาณและระยะเวลา ในการสื่อสารเข้าถึงลูกค้าเราโดยตรง”

5 สร้างพลังให้เจ้าของธุรกิจ SME อย่างยั่งยืน ไม่เพียงแต่การทำการตลาดและโฆษณาที่สื่อสารออกไปนั้น มีประสิทธิภาพแล้ว สิ่งที่สำคัญสำหรับ ตัวเจ้าของธุรกิจที่ได้คือ บทเรียนและองค์ความรู้สำหรับนำไปต่อยอดธุรกิจด้วยตัวเอง ยืนหยัดได้ด้วยลำแข้ง ซึ่งถือว่า เป็นสิ่งสำคัญในระยะยาว กับธุรกิจ เพราะ Partner ด้านดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งที่ดี ควรให้ทั้งความรู้ และคำปรึกษา รวมถึงเสนอแนะวิธีแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับการทำดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง ด้วย เพื่อสร้างพลังทางความรู้ให้เจ้าของธุรกิจมีประสบการณ์ มีความรู้ให้สามารถดำเนินการได้เองในอนาคตด้วยไม่ใช่เพียงบทเรียนจากการ ทำโฆษณาแคมเปญนั้นแล้วจบกันไป คู่หูทางธุรกิจที่ดีต้องให้สอนให้เราเก่งขึ้นด้วย

ในฐานะที่ SpringboardGun เป็นบริษัทภายใต้เครือบริษัทของ CJ WORX PARTNER ด้านดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งมากประสบการณ์ให้กับธุรกิจระดับประเทศและระดับโลกมามากมาย

SpringboardGun จึงนำประสบการณ์ทางดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งเหล่านั้น ที่ตกผลึกมาผสมผสานกับ ความคิดสร้างสรรค์ คัดสรรมาให้เหมาะกับธุรกิจ SME โดยเฉพาะ โดยสิ่งที่มุ่งหวัง ของเราคือ ความสำเร็จของธุรกิจของคุณที่เคียงข้างกันร่วมกันไปกับเรา ไม่ใช่เพียง การสร้างการรับรู้ หรือแค่การสร้างยอดขาย แต่ที่มากกว่านั้นคือ การสร้างความยั่งยืนทางธุรกิจให้กับเจ้าของ SME ด้วยองค์ความรู้ที่เราจะถ่ายทอดแลกเปลี่ยน และเรียนรู้ไปพร้อมกัน

เพราะ SME ไม่ใช่แค่ธุรกิจ แต่มันคือชีวิต คือความฝัน ที่เกิดจากความอดทนอุตสาหะ พยายามฝ่าฟันปัญหาอุปสรรคต่างๆนานาของเจ้าของมาถึงทุกวันนี้ ถ้าธุรกิจคุณเป็นเช่นนั้น...ถ้าจะเลือก PARTNER ที่ร่วมพิชิตเป้าหมาย ทางธุรกิจกับใครสักแห่ง ทำไมถึงไม่ใช่เรา...SpringboardGun

SHARE

RELATED
BLOG